Điều Khiển Tàu Biển 48 Đại Học 6

Hãy đi tìm nguyên nhân đích thực của các vụ tai nạn?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Hãy đi tìm nguyên nhân đích thực của các vụ tai nạn?

Bài gửi  lovewave89nd on Sun Jan 23, 2011 1:25 pm

By Capt. Trai | December 30, 2010

Tàu Vân Đồn 02 chìm, 12 thuyền viên mất tích
(Dân trí) – Theo Trung tâm hệ thống đài thông tin Duyên hải Việt Nam tại Hải Phòng: Hồi 2h58 ngày 28/12, trung tâm Xử lý thông tin vệ tinh Cospas – Sarsat Việt Nam nhận được tín hiệu cấp cứu từ Phao báo nạn tự động trên biển của tàu Vân Đồn 02.
Tàu Vân Đồn 02 phát tín hiệu kêu cứu tại vị trí tọa độ 07-19.41N 105-16.49E thuộc khu vực phía Nam biển Đông. Nguyên nhân bị nạn chưa được xác định rõ.
….Vào khoảng 2 giờ 45 phút sáng ngày 28-12, tàu Vân Đồn 02 chở hơn 6.000 tấn phôi thép từ Kemanman (Malaysia) về Việt Nam cùng 23 thuyền viên đã gặp nạn tại tọa độ 07-19.4N 105 – 16.5E khu vực Nam biển Đông.
Chưa rõ nguyên nhân tàu chìm
Nhớ lại những giây phút định mệnh đó, thủy thủ Diệu vẫn chưa hết bàng hoàng: Lúc đó vào khoảng 2 giờ sáng ngày 28.12, tàu đang cách Côn Đảo khoảng hơn 120 hải lý. Hầu như tất cả đang còn chìm trong giấc ngủ thì đột ngột thấy tàu lắc mạnh, mọi người nháo nhào chạy vội ra ngoài boong thì thấy tàu đang chìm rất nhanh. Tất cả chỉ kịp mặc áo phao chứ không kịp hạ xuồng cứu hộ thì tàu đã chìm xuống dưới làn nước chỉ trong vài phút.
Những con sóng dữ cấp 7, cấp 8 cứ vùi dập những thân người xuống biển sâu rồi lại trồi lên, đánh họ vào thân tàu khiến người thì gãy tay, người gãy chân, kẻ bị chấn thương đầu. Anh Diệu bị sóng đánh bay mất phao, may còn áo phao, lại vớ được khúc gỗ cứ thế lênh đênh trên biển khoảng hơn tiếng đồng hồ thì gặp một tàu cá Kiên Giang. Sau đó, tàu cá này cùng một tàu cá khác (KG 91371 TS và KG 91907 TS) quay lại chỗ tàu Vân Đồn 02 bị nạn, vớt được 10 người và chờ cho tới lúc tàu cứu hộ tới…
Một thủy thủ khác – anh Phạm Văn Thuận (SN 1983) may mắn chỉ bị thương nhẹ ở đùi, nhớ lại: Tàu chìm rất nhanh nên không ai kịp phản ứng gì. Bản thân anh cũng bị va đập vào thành tàu lúc tàu đang chìm xuống. Anh Thuận ngậm ngùi cho biết, thuyền trưởng Nguyễn Danh Hải và 10 người đồng đội khác hiện vẫn chưa được tìm thấy. Về nguyên nhân khiến tàu chìm, các thủy thủ sống sót đều không rõ do tàu chìm quá nhanh, lại vào giữa đêm.(nguồn báo Lao động)
Mới sau 10 ngày, đã có 2 tàu lớn bị chìm trên vùng biển Việt nam do gió mùa Đông-Bắc. Có hơn 30 chục thuyền viên đã mất tích theo 2 tàu đó. Đây là sự cảnh báo mọi người liên quan đến ngành hàng hải Việt nam cần đi tìm sự thật
- Hãy đi tìm nguyên nhân đích thực của các vụ tai nạn !
Cũng biết thời tiết xấu là một trong những nguyên nhân. Song không nên đổ lỗi hoàn toàn cho thời tiết. Trong cùng điều kiện thời tiết và vùng hoạt động như nhau, các tàu khác lại không bị chìm? Các tàu cá được điểu khiển bởi các ngư phủ, được xem là “ít kiến thức”, “phương tiện thô sơ”, đã đóng vai trò là phương tiện “cứu nạn” cho các tàu lớn, được trạng bị hiện đại, được quản lí bởi các “sĩ quan có bằng”, được đào tạo theo chuẩn mực quốc tế STCW78/95”?.
Mấy năm trước đây, 2 tàu chở sắt của trường đại học Hàng hải bị chìm, khiến hàng chục gia đình vợ mất chồng, cha mất con. Người ta đã tổ chức lễ truy điệu rầm rộ. Nhưng sau lễ truy điệu, không hiểu người ta có rút kinh nghiệm cho các tàu khác không?.
Tàu Vân Đồn 2 cũng chở sắt phôi, một loại hàng hóa nặng từ Mã lai về Việt nam. Tai nạn của tàu Vân đồn 2 có giống tai nạn đã xảy ra với các tàu chở sắt của trường Đại học hàng hải trước kia?.
Sắt là loại hàng năng, trông có vẻ đơn giản nhưng lại là loại hàng khó chuyên chở. Nó cần xếp trên những tàu có kết cấu vững chắc, quản lí bởi đội ngũ sĩ quan thuyền viên có kiến thức hàng hải và tinh thần trách nhiệm cao.
Do là hàng nặng, sĩ quan hàng hóa cần quan tâm đến sức chịu của đáy hầm hàng(tanktop). Nếu không quan tâm đến sức chịu đáy hầm, hậu quả là đáy hầm dễ bị biến dạng. Và thậm chí hàng hóa sẽ gây biến dạng các cong giang ở hai bên mạn tàu, gây thân tàu bị cong võng lớn. Khi tàu bị cong , võng lớn; vỏ tàu sẽ bị nứt hay boong chính bị gãy sẽ xảy ra.
Do là hàng nặng, kiện hàng nặng dễ va đập vào các cấu trúc tàu trong hầm hàng , làm thủng hay biến dạng vỏ tàu, làm vỡ các đường ống đo nước, làm vỡ các ống nước dằn trong hầm hàng. Một khi cấu trúc trong hầm hàng bị nứt, rạn, nước có thể chảy vào hầm hàng, khiến tàu bị nghiêng đột ngột trên biển, gây chìm tàu
Là hàng nặng nên trọng tâm tàu sẽ rất thấp nếu không có sự chèn lót nâng cao trọng tâm tàu. Một khi tàu có trọng tâm thấp, gặp thời tiết xấu, tàu sẽ lắc rất mạnh, sóng va đập vào vỏ tàu gây nứt vỏ tàu, dẫn đến nước vào hầm hàng gây chìm tàu.
Khi gặp thời tiết xấu, thuyền trưởng cần phải giảm máy, đổi các hướng khác nhau để giảm lắc cho tàu. Thậm chí, phải giảm máy tới mức vừa đủ để giữ hướng lái và chờ thời tiết giảm mới tăng tốc độ để tiếp tục hành trình.
Nguyên nhân còn nhiều, điều quan trọng là nhìn ra nguyên nhân đích thực để có biện pháp khắc phục. Tránh né sự thật để tai nạn tái diễn là có tội với bao thuyền viên bị chết oan và gia đinh của họ

Sưu tập:fossvietnam
avatar
lovewave89nd

Tổng số bài gửi : 45
Join date : 21/01/2011
Age : 28
Đến từ : Nam Định

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết